เทคนิคการเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง

1 ปีก็เก่งได้…การเรียนภาษามีหลายวิธี หลายเทคนิค เราต้องหาเทคนิคที่เหมาะกับเราให้เจอ เทคนิคนึงที่เซนเซชอบมากคือ
“พอเราเรียนในห้องหรือจากในหนังสือปุ๊ป รีบหาโอกาสใช้สิ่งที่ได้เรียนมาทันที(สถานการณ์ไม่ให้เราก็ต้องหา) พอเราได้ใช้มันสักครั้ง
มันจะติดในหัวเราไปอีกนานแสนนานนนนนน”

ไม่มีอะไรที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้…ถ้าออกความพยายาม
There is nothing the human being cannot
人間は何でもできる!できないことはない!
Anyone can do!! เซนเซได้กล่าวไว้

เทคนิคการเรียนภาษา#2

ใช้ทุกประสาทสัมผัส ตา หู จมูก ปาก และผิวหนัง
ตา – ปกติมนุษย์เราใช้ประสาทตาในการรับรู้มากที่สุด นั้นคือการมองเห็น ทักษะนี้ คือการอ่านและดูรูป การมีรูปประกอบจะช่วยให้จำได้ง่ายกว่าการอ่านเป็นตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว(ไม่มีรูปในหนังสือ ก็นึกเอาจากความทรงจำของเรานี้แหละ)

หู – ใช้ฟัง แน่นอนว่าตาใช้เยอะที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าเราหลับตา สมองเราจะเพ่งไปที่การใช้ประสาทสัมผัสอย่างอื่น เวลาฟังอะไรไม่ชัด ใช้ลองหลับตาฟังกันดู ใครเรียนโดยใช้เพลง ใช้ดราม่า เซนเซแนะนำให้ลองซื้อหูฟังครอบหูดีๆมาฟังกันครับ ปิดเสียงรบกวนรอบข้าง เสียงชัดแจ๋ว

ปาก – สำหรับภาษา ปากมีไว้ใช้พูดอย่างแน่นอน เป็นoutput ที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด ขณะเราเรียนภาษาเรามีinput คืออ่านและฟัง แต่สมองจะจดจำได้นานแสนนานมากขึ้นถ้าเราพูดมันออกไปสักครั้ง อย่าคิดในใจอย่างเดียว พูดเปล่งเสียงมันออกมาด้วย มันคือการจำโดยใช้ปากของเรา

จมูก – ดมกลิ่น สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ อโรม่าเทอราพี สมองจะจดจำสิ่งที่ตาเห็น ไปพร้อมๆกับบันทึกกลิ่นนั้นไปด้วย เหมือนเวลาเราได้กลิ่นอะไรสักอย่างแล้วจะนึกสิ่งนั้นออกมาด้วย เช่นกลิ่นอาหาร กลิ่นทะเล ภาพนั้นๆก็จะลอยมาที่หัวเรา

ผิวหนัง – ถ้าเรียนศัพท์ที่เป็นรูปธรรม จำต้องได้ ย่อมดีกว่าที่จะเรียนไปพร้อมๆกับการสัมผัสมัน พูดไปขณะจับต้องมันไปด้วย เริ่มจากอวัยวะในตัวเราก่อนก็ได้ แล้วก็ขยับไปสิ่งรอบๆตัว ว่าสิ่งที่เราเห็นมันเรียกว่าอะไรในภาษานั้นๆ แล้วหยิบมันขึ้นมาเรียก

สำคัญที่สุดคือความคิด หลายคนมักถามว่าเรียนไปก็ไม่มีโอกาสใช้ ไม่มีเพื่อนญี่ปุ่นสักกะคน…..ณ จุดๆนี้ เซนเซเชิญให้มโน…..มโนสร้างสถานการณ์ พูดกับตัวเอง จะไปกินข้าวละนะ วันนี้กินอะไรดี นอนกี่โมง พรุ่งนี้จะไปไหนดี อันนี้อร่อยจัง….บลาๆๆ ลองนึกเป็นภาษาญี่ปุ่นดู เค้าบอกฝึกในความคิดในหัวเรา ได้ผลลัพธ์พอๆกับใช้จริงเลย

ใส่ความเห็น

